Được tạo bởi Blogger.
 

Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

Người ươm mầm yêu thương

0 nhận xét
Gắn bó với mái ấm Ánh Sáng (Q.3, TP.HCM) 14 năm, anh Nguyễn Thiên Hải luôn dành trọn tình yêu thương cho các bạn nhỏ kém may mắn.
Anh Nguyễn Thiên Hải (hàng sau, giữa) cùng các em ở mái ấm Ánh Sáng, Q.3 (TP.HCM) - Ảnh: K.ANH
Anh Thiên Hải đã vinh dự tham dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2012 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức.
Duyên nợ với mái ấm
Giải ngũ, chàng trai quê Hà Tĩnh vào Nam tìm một cơ hội để mưu sinh, nhưng ngay từ lần đầu đến với mái ấm Ánh Sáng (khi đó mang tên “tổ ấm Ánh Sáng”) vào năm 1998, Hải cảm nhận mình đã thuộc về nơi này. Thấy những đứa trẻ ở đây thiếu thốn tình cảm, thiếu một giáo dục viên, anh đã tình nguyện xin ở lại để chăm lo cho các em. Sau đó tổ ấm ấy được đặt tên là mái ấm Ánh Sáng - dành cho những trẻ nam.
Cùng với anh chủ nhiệm mái ấm, Hải vừa là thầy, vừa là anh, là cha của các em nhỏ. Các em xuất thân từ khắp mọi miền, nhiều hoàn cảnh khác nhau, em mồ côi, em bỏ nhà đi bụi vì buồn chuyện gia đình, cha mẹ tù tội, có em do đi lạc... Để tiếp cận, chia sẻ, Hải cứ rỉ rả tâm sự với các em. “Đến khi các em tin mình rồi thì ắt sẽ tự nói thật tất cả!” - Hải cho biết.
Anh tìm mạnh thường quân cho các em đi học chữ, học nghề, làm giấy tờ cho các em, tìm nguồn chăm lo bữa ăn, quần áo, vật dụng cá nhân... Ban ngày dạy các em biết những điều đơn giản trong cuộc sống, đêm đêm anh sát sao, nhắc nhở các em học bài. Nhờ thế mái ấm đã có những em học sinh giỏi. Thu nhập của giáo dục viên không đáng là bao, nhưng anh không nỡ xa các em để tìm cơ hội khác cho riêng mình. “Không hiểu sao cứ xa nơi này chỉ một hôm tôi nhớ không tài nào chịu nổi. Cứ như nơi đây là một phần cuộc sống của tôi vậy” - anh Hải tâm sự.
Giúp các em tìm về gia đình
Từ khi về với mái ấm, đêm đêm anh rong ruổi khắp đường phố để tiếp cận trẻ lang thang. Gặp bất kỳ trẻ nào đang lăn lóc bên vỉa hè, anh lại sà vào làm quen rồi rủ về mái ấm. Có những em không chịu về, anh không ép mà hằng đêm cứ đến tỉ tê với các em để thuyết phục... Nhưng công việc của một giáo dục viên không dừng ở đó, anh luôn trăn trở tìm cách đưa các em trở về với gia đình.
Năm 1999, sau khi vào làm ở mái ấm được gần một năm, Hải bắt đầu thực hiện “hành trình yêu thương” của mình. Tìm hiểu nhân thân từng em, anh tìm cách liên hệ địa phương để đưa các em trở về quê nhà. Đến nay đã có hơn 360 lượt em được hồi gia từ những manh mối mà các em cung cấp. “Dù có những manh mối nhỏ nhất cũng phải cố. Chỉ khi biết các em mồ côi, không thể về với gia đình chúng tôi mới để các em ở lại mái ấm” - anh Hải bày tỏ.
Đến tuổi trưởng thành, Hải định hướng cho các em học nghề phù hợp với khả năng từng em. Rồi anh lại tìm việc làm cho các em. Đến tuổi phải rời mái ấm (18 tuổi), anh giúp các bạn có việc làm và thuê nhà trọ để cuộc sống ổn định. Đến nay nhiều bạn đã có gia đình, thỉnh thoảng lại về mái ấm thăm người anh...
Tại buổi giao lưu trong Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2012, khi được hỏi “Anh học được gì từ lời Bác dạy?”, anh Hải chia sẻ: “Đọc những câu chuyện Bác đã dành trọn tình yêu thương cho trẻ em, tôi có thêm động lực làm chỗ dựa giúp các em nhỏ vươn lên trở thành người có ích”.  

Leave a Reply

 
TIN TỨC MEDI © 2011 DheTemplate.com & Main Blogger. Supported by Makeityourring Diamond Engagement Rings

You can add link or short description here